Thứ Bảy, 27 tháng 12, 2014

Nấm phổi ở người cao tuổi

Nấm phổi là một bệnh danh chung chỉ các bệnh phổi do nấm gây ra. Có nhiều loại nấm có thể gây ra nhưng thường gặp là các loài nấm Aspergillus.

Tỷ lệ bị nấm phổi chỉ vào khoảng 0,02% trong tổng số các trường hợp mắc bệnh phổi và đa phần ở người trung tuổi, khả năng miễn dịch giảm. 
Tuy nhiên, nếu đã bị nhiễm nấm phổi thì mức độ lại nguy hiểm hơn nhiều do người nhiễm nấm chủ yếu là người mắc kèm theo các bệnh lý khác và nhiễm nấm thường gây những biến chứng nặng nề cho người bệnh.
Nấm phổi là một bệnh nguy hiểm, có thể gây tử vong
Tỷ lệ người bị tử vong do nấm phổi có thể lên đến 80 - 90%. Những đối tượng nằm trong tâm điểm nhiễm nấm là người mắc bệnh tự miễn đang phải điều trị ức chế miễn dịch, bị bệnh ung thư tiến triển, phải điều trị ức chế miễn dịch, người phải ghép tạng, can thiệp tế bào gốc, ghép tủy, người bệnh HIV...
Khi đã nhiễm nấm vào phổi thì nấm không chỉ gây bệnh đơn thuần ở phổi mà còn rất nhiều vị trí khác như não, màng não, gan, thận, lách, da, thượng thận, tim, mắt và máu. Đây là giai đoạn nặng và điển hình nhất của nấm phổi.
Vì vậy, cần phòng bệnh bằng cách, vệ sinh phòng ở, buồng nằm và buồng điều trị. Mở rộng cửa ra để lấy ánh nắng làm chết nấm mốc và làm khô phòng ở.   
Theo ThS.BS Đào Bích Vân - Khoa học & Đời sống

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons