Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Sống thọ là do gen

Các nhà khoa học thuộc Trường đại học Y Albert Einstein của Israel cho biết, con người sống lâu một phần là do gen di truyền. Họ đã tiến hành nghiên cứu đối với 477 cụ già người Do Thái thuần chủng, có tuổi thọ từ 95-122, sống độc lập, tự lo cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy, so với 3.164 người khác ra đời cùng thời gian, chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của nhóm cụ già người Do Thái thuần chủng không hề tốt hơn, nhưng họ vẫn sống thọ hơn.
Nhà khoa học Nir Barzilaiph, trưởng nhóm nghiên cứu trên cho biết, những cụ trăm tuổi trên có thể sở hữu các gen sống thọ, giúp họ chống chọi được với tác động tiêu cực của lối sống không thực sự lành mạnh. Sở dĩ nhóm nghiên cứu chọn các cụ già người Do Thái thuần chủng để nghiên cứu do họ có sự ổn định về gen hơn các tộc người khác. Điều đó giúp giới chuyên môn dễ phát hiện sự khác nhau về gen khi nghiên cứu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý rằng, bí quyết sống thọ tốt nhất vẫn là có lối sống lành mạnh, tránh hút thuốc, quan tâm đến cân nặng và tập thể dục đều đặn. Những hoạt động này đã được chứng minh là mang lại ích lợi to lớn cho sức khỏe cũng như giúp con người sống lâu.
      Lê Hồng  ( Theo American Geriatrics Society,)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Laundry Detergent Coupons